Bàn về xuất khẩu tổ yến nói riêng và nông sản nói chung – Linh Do Nguyen Thuy

Bình chọn

Góc nhin thảo luận PYMID sưu tâm từ anh Linh Do Nguyen Thuy nói về xuất khẩu tổ yến, nông sản Việt Nam. Một sự chia sẻ rất hay mọi người nên đọc

Bàn về xuất khẩu tổ yến

Ảnh Indonesia

Hiện ngành yến Việt đang rần rần vụ tổ yến Việt được chấp thuận cho nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Ai cũng nói khó, đa phần cho rằng giá tổ yến sẽ tăng. Thử phân tích từ gốc nhìn toàn cảnh xem như nào.

Tổng quan về cung cầu tổ yến thế giới

🚩 Cung

2 nước cung lớn nhất thế giới là Indo và Mã Lai

Đất nước Indonesia diện tích đất gấp 5 lần Việt nam, dân số chỉ gấp 2,5 lần VN, ngành yến nhà xây dựng và phát triển được 70 năm, sản lượng tầm 2.500 tấn (tôi lấy số cao nhất trong các nguồn tin). Sản lượng này của Indo tôi cho là đã đỉnh hoặc gần đỉnh, do họ phát triển đã đủ lâu.Sản lượng Indo có tăng thêm cũng không đáng kể, do bị khống chế bởi lượng thức ăn.

Xuất khẩu tổ yến - Pymid

Ảnh people.cn

Mã Lai diện tích đất tương đương Việt Nam, dân số chỉ bằng 1/3 VN, phát triển ngành yến nhà được 30 năm, sản lượng hiện tầm 500 tấn. Sản lượng này tôi cho là cũng sắp đụng trần, chiếu theo những hiện tượng quan sát được trên ngành yến Việt trình bày bên dưới.

Ngành yến nhà Việt nam ra đời được khoảng 15 năm, sản lượng tầm 150 tấn. Hiện rất nhiều vùng chim ở VN sản lượng đã đạt đỉnh, biểu hiện ở việc chim cũ bỏ đi, sản lượng nhiều nhà chim trong vùng giảm mạnh (Muốn hiểu rõ hơn hiện tượng lên đỉnh này, vui lòng đọc bài “thời gian vàng để dụ chim” tôi viết bên dưới comment).

 

So sánh diện tích, mật độ dân số, từ đó suy ra lượng chim mà môi trường tự nhiên có thể tải được, tôi cho rằng sản lượng đỉnh của VN đâu đó tầm 300-350 tấn, đạt được sau 10-15 năm nữa. So với Mã Lai, VN có tầm 30-40% diện tích đất, khu vực nằm từ đèo Hải Vân ra bắc, không thể phát triển ngành nuôi yến bình thường được do lạnh, nên sản lượng bằng 60%-70% Mã Lai đã là tốt.

🚩 Cầu

Tiêu thụ hơn 80% sản lượng tổ yến toàn cầu là Trung Quốc. Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ top đầu toàn cầu, hiện tầm 250-300 tấn/năm. Indo, Mã Lai là hai nước sản xuất chính nhưng lại không phải là các nước tiêu thụ chính, phần lớn sản lượng họ phải xuất đi các thị trường khác.

Cầu về tổ yến

Đó là nguyên nhân tại sao hiện Trung Quốc gần như đóng cửa với mọi loại hàng hoá nhập khẩu tiểu ngạch mà tổ yến Việt vẫn giữ giá, vì sản lượng vẫn chưa đủ cung cho thị trường nội địa, trong khi Indo, Mã Lai một số loại hàng giá giảm sâu so với trước đây.

🚩 Tương quan cung cầu

Cầu thế giới vẫn ngày càng tăng do thu nhập tăng, cơ cấu dân số thay đổi … Cung lại càng ngày càng khó, sản lượng chỉ có thể tăng chậm nhờ Việt, Thái, Cam …, nên về cơ bản ngành yến thế giới tương lai cầu vẫn vượt cung, giá vẫn ổn định nếu không có những khó khăn lớn, như tắc khâu lưu thông trong thời gian covid, dịch bệnh trên chim …

Giá cả

🔔 Xuất khẩu

Tổ yến Việt nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt ở Trung Quốc, vì giữ vị trí tiên phong trong ngành. Vua chúa, dân Trung Quốc đã biết đến tổ yến Việt từ vài trăm năm nay, không phải vài chục năm như các nước khác. Dĩ nhiên ban đầu một trong những cái giúp họ nhớ đến yến Việt là vì chất lượng.

Giá tổ yến trung quốc

Ảnh Baidu

Đây là lợi thế rất lớn của tổ yến Việt, không phải lợi thế là chất lượng vượt trội so với các nước khác như nhiều người Việt hay nói. Trong marketing, quan trọng là khách hàng nghĩ gì về thương hiệu của bạn trong đầu, không phải chất lượng, hay gì gì khác.

Nói đến thương hiệu yến ở Việt nam, ai cũng nói ngay được Sanest Khánh Hoà, vì họ tiên phong trong ngành, tên đã in vào tâm trí rất nhiều đời khách hàng. Các thương hiệu ra sau cho dù chất lượng tốt cỡ nào cũng rất khó thay đổi cái mà người Việt nghĩ về Sanest.

Tương tự như vậy cái mà người Trung Quốc nghĩ về yến Việt rất khó thay đổi, cho dù yến Indo, yến Mã tốt đến đâu. Suy cho cùng chất lượng là cái cần nhiều thời gian mới cảm nhận được, nên thường khách có xu hướng mua hàng từ thương hiệu mà họ nhớ trong đầu. Chất lượng tốt nhiều thương hiệu có thể đạt được, nhưng tiên phong, xuất hiện đầu tiên trên thị trường, chỉ có một.

⇒ Do là thương hiệu mạnh ở Trung Quốc, số lượng lại ít, nên tôi cho rằng tổ yến Việt sẽ bán tốt, với giá không thua kém các nước khác ở Trung Quốc

🔔 Trong nước

Trong nước giá yến lại phụ thuộc, lên xuống theo giá thế giới, chỉ có thể cao hơn giá yến nhập cùng thời điểm 2-3 triệu/kg. Yến nhập số lượng rất lớn, hiện vào VN không khó, cứ đủ lời là có người làm.

Ảnh Việt Nam - Internet

Ảnh Việt Nam – Internet

Người trong ngành nhiều khi còn không phân biệt nổi nội và nhập, nói gì người tiêu dùng. Với một thị trường thật giả lẫn lộn như hiện tại, giá tổ yến Việt bán trong nước không thể cao được. Làm gì để có thể nâng giá trị yến Việt tại thị trường nội địa, tôi nói ở phần sau.

Xuất khẩu tổ yến nói riêng và nông sản nói chung

Đón xem phần 2 của anh Linh Do Nguyen Thuy về vấn đề xuất khẩu tổ yến

Đang cập nhật

Pymid cần sự đóng góp kiến thức từ nhiều người có am hiểu trong, mọi người có thể trao đôi thêm góc nhìn đa chiều thêm tại nhóm “YÊU YẾN YÊU VIỆT NAM

Tham gia group facebook yêu yến yêu việt nam của Pymid Việt Nam

Youtube PymidYoutube
Fanpage PymidFacebook
zalo Yêu yến Yêu Việt NamZalo