Hỏi/Đáp: Tình huống yến chưng bị tan

Nhiều câu hỏi khách hàng thắc mắc về tổ yến chưng bị tạn từ người bán lẫn người mua. Việc hỏi từ cộng đồng sẽ giúp chúng ta có nhiều kiến thức hay cập nhật. Nhóm Yêu Yến Yêu Việt Nam quá trình tập hợp những câu hỏi kèm thêm những câu trả lời gửi đến mọi người dưới đây

Hỏi tổ yến chưng bị tan

😉 Teddy Tran

Xin chào ace thiện lành nhóm mình. Mình có 1 việc liên quan đến cả kỹ thuật chưng yến và phục vụ khách hàng xin chỉ giáo của anh chị em. Số là mình làm yến chưng tươi, các bạn kỹ thuật áp dụng 65% sợi và 35% xơ mướp mỗi hũ để khi để lâu yến ko bị tan. Tuy nhiên vừa rồi mình có làm 1 lô yến của nhà yến mới nên có thể yến còn non.

tình huống chưng yến không bị tan

Mặc dù tỷ lệ vẫn tuân thủ nhưng khách để lâu yến bị “tan” và ko nhìn thấy sợi yến nữa nên khách phàn nàn là chất lượng đi xuống….Mình đã kiểm tra và biết được nguyên nhân là lô yến non và mình muốn đền bù thiện chí cho khách nhưng khách ko nghe. Mình xin hỏi ace thiện lành: 1. Cả nhà chưng yến sợi của nhà yến mới có bị tan khi để lâu ko ạ. Khi đó nên mix với yến già đúng ko ạ 2. Nếu khách phản ánh nt thì nên giải thích ntn và chính sách hậu mãi nên ntn ạ. Mình muốn đề bù 100% vì là khách quen nhưng chỉ sợ nt họ lại bảo là mình gian dối nên mới phải làm nt Xin cảm ơn cả nhà!

⁉️ Thảo luận cùng cộng đồng

😊 Quỳnh Liên :@Teddy Tuấn Hi anh Tuân, trường hợp này e đã gặp đối với nhà yến mới,yến non trắng tuyết. Với loại này e thường tư vấn khách rút ngắn thời gian chưng. Với loại yến này mỹ vị ngon,nên giải thích cho khách hiểu và sau đó khách còn ưng ăn nửa đó ạ

😊 Minh Nguyệt

@Teddy Tuấn cho em hỏi anh làm chưng tươi hay là chưng tiệt trùng ạ

😊 Teddy Tuấn: @Minh Nguyệt 明月 chưng tươi thủ công e à

😊 Quỳnh Liên

Đền bù 100% khach nghĩ mình gian dối,a lấy đúng loại đó mình chưng thử để biết thời gian chuẩn cho loại đó và hướng dẫn khách chưng lại.
Còn nếu a làm yến chưng tươi tiệt trùng qua nồi hấp nhiệt cao thì nên giải thích,thu hồi,và giao mẻ khác ạ
@Teddy Tuấn chưng thời gian ngắn và ăn liền ngon lắm a

😊 Nguyễn Thái Hoàng

@Teddy Tuấn nếu là em mình dùng hàng thật việc thật mà giải thích khách không hiểu thì thôi em sẽ bỏ khách này luôn 🤭🤭🤭

😊 Tu Nguyen

@Teddy Tuấn case này rất thực tế nè. Gặp trường hợp khách ko ưng ý do chất lượng, mình nên làm gì để vừa giữ khách lại vừa không bị mất uy tín.

😊 Cường Vũ

@Quỳnh Liên ahd- vậy do quá nhiệt; và time nấu dài

😊 Quỳnh Liên

E có thầu 1 nhà yến chuyên yến này,e cũng hay cho mấy bé ở nhà ăn loại này luôn,rất ngon nếu biết canh chỉnh thời gian chưng

😊 Cường Vũ

@Quỳnh Liên cách giải quyết đúng nè- chứ gì mà cũng đền thì chắc dẹp gia công đấy

Bên nhà máy mình; khách mang yến tới gia công, mình luôn nấu kèm mẫu yến tươi bên mình vô chung để làm đối chiếu; lỡ có gì mình còn có chứng cứ để giải thích với khách- khi sx thường quay video lại cho rõ luôn đó a @Teddy Tuấn

😊 Huongngoclan

@Teddy Tuấn yến non chưng lên mềm và nhanh tan ạ. Em cũng bị như vậy mấy lần rồi ạ nhưng mà là khách tự chưng. Khách chưng xong dùng ngay thì vẫn còn sợi nhưng để tủ lạnh mấy hôm mới dùng thì nó tan thành nước hết. Em giải thích thì may quá khách hiểu và vẫn tiếp tục mua yến nhà em. Anh có thể giải thích kết hợp mình làm và quay chụp quy trình cụ thể gửi khách xem hoặc nếu có thể thì tặng cho khách 1 tổ thô để khách tự làm và trải nghiệm ạ

😊 Minh Nguyệt

Vấn đề chưng yến non bị tan là vấn đề muôn thuở anh @Teddy Tuấn ạ. Theo em cách giải quyết tốt nhất chính là em sẽ chưng lại hai hũ, một hũ từ yến già và một hũ từ yến non mang đến cho khách hàng và giải thích. Kèm theo đó anh phân tích thêm cho khách về việc chim sinh một lứa bỏ tổ và chim sinh nhiều lứa nó sẽ cho ra sợi yến khác nhau. Nếu đền 100% khách sẽ nghĩ mình chột dạ. Làm sai. Chi bằng mình cứ thực nghiệm cho khách thì hay hơn. Hoặc gửi yến tươi và hướng dẫn khách tự chưng một hũ sẽ thấy rõ sự tan của nõ

Yến non em chỉ chưng tầm 12p nở đã rất mềm, nhưng cho dù chưng thgian ngắn vẫn tan. Sau khi chưng để nguội vẫn sẽ tan yến. Yến non thì ngon thật nhưng người Việt mình thích phải dai, sợi ngoằng ngoằng. Chứ ng trung họ chỉ ăn loại trắng tuyết nõn nà thôi ạ.

😊 Lê Thanh Mai

@Teddy Tuấn nếu anh có hàng chuẩn thì sao phải đền bù 100%, nếu anh đến bù như vậy có gây cho khách hiểu lầm rằng do chất lượng của anh không đúng nên anh mới phải đền bù không ạ? Thứ 2 là khách của anh nếu chưng cho gia đình ăn thì ko cần để thời gian bảo quản lâu, chưng xong dùng ngay thì tốt hơn chứ ạ? Thứ 3 là anh hướng dẫn khách không nên chưng lâu ấy ạ, nên chưng thời gian ngắn tầm 10 phút kể từ khi sôi là phải hạ lửa thật nhỏ, hết 10 phút tắt bếp ngay, làm lạnh; nước đường lạnh (nhớ phải lạnh) chưng theo đúng tỷ lệ 60-70gr đường cho 1 lít nước (cái 10 phút hay bao nhiêu phút thì do kinh nghiệm cá nhân mỗi người đúc rút ạ). Em không có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại yến lắm, kinh nghiệm không nhiều, xin phép có đôi lời vậy thôi, có gì không đúng mong anh chị bỏ qua và chỉ giáo thêm.

😊 Thùy Dương

@Teddy Tuấn theo e thì giải thích với khách lí do, và thiện chí có thể hẹn khách lần sau tặng thêm sản phẩm để bù cho khách. Về quy trình thì cân đối loại yến già – non, thời gian nhặt, thời gian chưng. Nếu yến non chung để tủ lạnh 1 thời gian sẽ bị tan dần. Cũng có nhiều cách để chưng yến thủ công đc ngon, đồng đều.

😊 Tu Nguyen

@Teddy Tuấn Mình chỉ xin chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình nha.

Vì trước đây mình cũng từng gặp những case như vậy. Thậm chí là KH nổi tiếng, là influencer họ có ảnh hưởng đối với 1 nhóm người. Nên mình rất hiểu, việc xử lý cho KH như thế nào để đừng mích lòng khách, và cũng tránh mất uy tín của bản thân.

Đầu tiên mình phải xl, dù là lỗi của ai, thì trước hết để KH ko hài lòng đã là lỗi của nhà bán hàng rồi. Sau đó mình sẽ giải thích thành tâm lý do tại sao lô hàng đó bị như vậy, giải thích của anh nên rất là cặn kẽ, dễ hiểu, và đúng.. mình nghĩ ai cũng sẽ cảm nhận được thiện chí của mình thôi.

Còn giải quyết, thì bạn nên thu hồi về, hoặc đền bù ntn tuỳ bạn. Nếu b cảm thấy cần đền bù 100% làm thì cứ làm. Hoặc làm 1 mẻ khác cho khách.. bù lại sp vừa rồi.

Cái quan trọng sau cùng, để có thể giữ uy tín cho bạn, và là 1 phương cách truyền thông tốt cho bạn, bạn hãy mang case này ra, chia sẻ công khai cho KH khác, với nội dung: là mình luôn lắng nghe phản hồi của KH. Nhờ có sự phản hồi này, mình đã xem lại lô hàng vừa rồi, và điều chỉnh lại như tiêu chí ban đầu của shop. Là đặt chất lượng vài hài lòng KH lên trên hết.

Mình nghĩ cách xử lý như vậy sẽ giúp cho bạn ko bị mất uy tín, mà còn nâng thêm 1 tầm mới

Thật ra xử lý mấy pha này, cần khéo léo tinh tế và nên đặt vị trí mình là KH, nếu là bản thân mình bỏ tiền ra, mà ko ưng ý cũng ko có sự giải thích thoả đáng, thì là ai cũng sẽ khó chịu.

Thả 1 con tép bắt 1 con tôm.

😊 Quỳnh Liên

Case này e gặp cười ra nước mắt luôn,khách chưng bỏ tủ lạnh bị tan,trong nhà cứ thắc mắc ai ăn vụng :’)

😊 LONG KEO

@Tu Nguyen đây chính là cách hay và tùy tình huống xử lý khsach hàng. Ko thể cảm quan toàn bộ đổ phía lỗi khách hàng. Điều này vẫn có lợi cho trải nghiệm khách hàng và tăng cường dịch vụ cũng như nhận diên thương hiệu sau khi xem xét nhiều khía cạnh. Bán hàng là vậy nè
Nhiều khi a e quá cảm tính luôn cho khách hàng sai hoàn toàn mà quên việc phụng sự khách hàng là con dường doanh nghiệp hướng tới
vì họ chính la người nuôi sống doanh nghiệp mình. Khách nào cũng là khách. Khách khó tinh cũng là khách, khách tào lao cũng là khách nên có 1 quy trình và cơ động xử lý các tình huống và đưa vào kịch bản bán hàng để nhân viên về sau kế thừa xử lý

😊 Nha Trang Yến

@Nguyễn Ngọc Long Theo cá nhân mình nghĩ, Có thể tập hợp lại thành 1 call script cơ bản & FAQ ( frequently asked questions ) cho ngành yến ( bán lẻ ) cũng hay á a.

Theo kinh nghiệm thì trường hợp và cách xử lý cũng phát triển ra.

Về sau nếu phát triển kinh doanh cũng có tài liệu training cho đội ngũ nhân viên.

😊 Nha Trang Yến

@Nguyễn Ngọc Long xưa mình dân banker, cũng được đào tạo và về sau đào tạo lại cấp khác cũng căn cứ tài liệu vậy đó a.

Quy trình chuẩn thông tin đúng và được cập nhật định kỳ thì sẽ tạo sự an tâm và tăng uy tín tổ chức đó a ạ.

Mà đỡ vất vả về sau lắm nếu thay đổi nhân sự hoặc phát triển quy mô anh ạ

💥 Bạn quan tâm: Quy trình chưng yến cơ bản tại nhà

Youtube PymidYoutube
Fanpage PymidFacebook
zalo Yêu yến Yêu Việt NamZalo