Làm sao nâng cao giá trị yến sào để xuất khẩu ?

Rate this post

Đã từ lâu yến sào Việt Nam tốt cho sức khỏe con người có giá trị kinh tế cao. Phần lớn yến sào có giá thành rất thấp do đa phần xuất thô không có thương hiệu được thương lái Trung Quốc qua con đường tiêu ngạch hoặc các hiệp hội thu mua yến sào. Do đó làm sao nâng cao giá trị yến sào để có cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia trên thế giới là 1 câu hỏi đau đầu? Các câu hỏi xoay quanh mà đối tượng yến sào quan tâm

Làm sao nâng cao giá trị yến sào để xuất khẩu ?

👉 Là người nuôi yến bạn nhất định phải đọc bài viết này để nhận định đúng sản phẩm của bạn đang ở đâu và có thể tăng uy tín cũng như làm tăng giá trị sản phẩm được không.

👉 Là nhà sản xuất & phân phối bạn cũng nhất định nên đọc bài viết này để biết làm sao thu hút khách hàng cũng như khẳng định chất lượng thương hiệu, tăng doanh thu…

👉 Là người tiêu dùng bạn cũng nên đọc để biết sản phẩm mình mua có đúng nguồn gốc, đúng giá trị hay không

1) Bài học thực tế từ yến sào Việt Nam

Câu chuyện thực tế đáng buồn của 1 người khách hàng bỏ ra gần 10 triệu mua 2 lạng yến, tới cửa hải quan bị tịch thu sản phẩm vì nguồn gốc không rõ ràng. Dù có tem nhãn của nhà sản xuất nhưng không có mã code hay mã qr chứng minh nguồn gốc.

Trong khi sản phẩm chuối tại Việt Nam, một sản phẩm có giá trị thấp và khá quen thuộc khi ứng dụng công nghệ truy suất nguồn gốc từ khi hình thành trên cây từ khi hình thành buồng cho đến khi thu hoạch và đóng gói, tất cả đều có hình ảnh kèm theo. Sản phẩm này khi xuất khẩu sang Nhật có giá trị cao gấp 5-6 lần vì tạo được niềm tin về nguồn gốc và chất lượng.

Làm sao nâng cao giá trị yến sào để xuất khẩu ?

Lại ngẫm tới quy trình thu hoạch và xuất khẩu tôm hùm Alaska – một sản phẩm tự nhiên cao cấp như Yến sào cũng được áp dụng các quy trình công nghệ hóa. Mỗi con đều được đánh bắt đúng theo quy chuẩn về cân nặng chiều dài, có mã QR CODE trên mỗi sản phẩm để biết chính xác thời điểm thu hoạch và giá trị chất lượng, mọi quy trình được khép kín đến tận tay người tiêu dùng.

Chính vì thế sản phẩm tôm hùm tại Mỹ được xuất khẩu đi khắp nơi, khách hàng có thể trực tiếp đặt sản phẩm từ tận nhà sản xuất. Tất cả các quy trình này đều có lợi cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Người sản xuất chứng minh được chất lượng sản phẩm bán với giá trị cao còn người tiêu dùng được yên tâm mua về một sản phẩm chất lượng tuyệt đối.

Trong khi đó….

Yến sào vốn là sản phẩm mỹ vị cao cấp, được liệt vào hàng bát trân (tám món ăn cao lương mỹ vị dành cho vua chúa).  Thời xưa chỉ có các bậc quan lại quyền quý vua chua mới được thưởng thức, ngày nay khoa học chứng minh những công dụng tuyệt vời của yến sào mang lại cho sức khỏe sắc đẹp, điều đó cho thấy nó có giá trị và giả cả không hề nhỏ.

Cách đây 10 năm 1 lạng yến có giá 3 – 5 triệu, 1 chỉ vàng giá 3.4 – 3.5 triệu, hiện nay giá vàng 5 – 5,5/ chỉ, thậm chí gói mì cũng có giá gần gấp đôi nhưng giá yến lại giảm chỉ còn tr/1 lạng? Tại sao?

Trong một vài năm trở lại đây, ngành Yến sào Việt Nam đang có sự tăng trưởng chóng mặt về số lượng nhà yến. Sự phát triên này được coi là dấu hiệu tốt cho thấy yến sào đã trở thành sản phẩm dinh dưỡng có sự nhận biết rộng rãi hơn. Tuy sản lượng yến sào trong nước tăng nhưng sản lượng xuất khẩu lại chỉ là con số vô cùng khiêm tốn so với toàn ngành, Tại sao?

2) Nguyên nhân và hậu quả

Số lượng nhà yến tăng nhanh tuy nhiên đa phần được xây dựng tự phát hộ gia đình, không có sự kiểm soát thống kê cụ thể về nguồn gốc sản phẩm, từ khâu chăm sóc, thu hoạch tới sản xuất đều theo phương pháp thủ công, thuần nông. Hậu quả khiến cho một sản phẩm yến sào cao cấp bị giảm giá trị mặt chất lượng và hình ảnh sản phẩm. Nên mặc dù sản phẩm tăng về số lượng nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng tin tưởng hoàn toàn và sử dụng, cũng như việc xuất khẩu sản phẩm gặp khó khăn để chinh phục những thị trường khó tính và nhiều yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe ở các nước phát triển.

💥 Mời bạn xem thêm : Vấn đề chủ nhà yến”

Làm sao nâng cao giá trị yến sào để xuất khẩu ?

Quy trình thu hoạch và sản xuất không theo quy chuẩn chung, không có thước đo rõ ràng dẫn đến tạo lỗ hồng cho sản phảm kém chất lượng, hàng giả trà trộn. Điều này khiến cho nhiều nhà yến mới, nhỏ lẻ hoặc không được đầu tư bàn bản sẽ tự điều chỉnh giá cả xuống thấp để cạnh tranh. Hậu quả sinh ra việc khai thác yến bừa bãi, chiêu trò để hái tổ sớm (thay vì 1 năm chỉ được hái tổ 3 lần thì hái 5-6 lần) nhằm tăng sản lượng điều này khiến chất lượng yến sào trên thị trường giảm.

Làm sao nâng cao giá trị yến sào để xuất khẩu ?

💥 Mời bạn xem thêm : Vấn đề nhà sản xuất

Thiếu sự liên kết giữa các chủ nhà yến và toàn ngành dẫn đến giá sản phẩm không được nhất quán tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, nên giá cả thấp hơn so với giá trị thực tế sản phẩm so với toàn khu vực và các nước lân cận → Dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới người nuôi yến chân chính, ảnh hưởng tới uy tín toàn ngành.

Làm sao nâng cao giá trị yến sào để xuất khẩu ?

Thiếu sự định hướng và gắn kết ngành, không có đường lối phát triển rõ ràng của ngành, việc quảng bá thương hiệu đúng và chất lại chỉ sơ sài khiến khách hàng nhận định rất mơ hồ về sản phẩm, nguồn gốc và chất lượng cũng như phân biệt thật giả  → việc xuất khẩu gặp khó khăn từ khâu chứng minh nguồn gốc tới khâu kiểm soát chất lượng đồng bộ tới khâu đảm bảo số lượng định kỳ ổn định cộng thêm thiếu sự đầu tư về quảng bá thương hiệu nước nhà dẫn đến thị trường xuất khẩu sản phẩm bị thu hẹp.

💥 Mời bạn xem thêm : Vấn đề khách hàng

Chính những người nuôi yến và người phân phối đang tự giết lẫn nhau, khiến cả 1 thị trường tiềm năng bị ảnh hưởng và thua kém các nước lân cận.

3) Hướng khắc phục

Để giải quyết những nguyên nhan tồn đọng trên cho ngành yến sào, chúng ta :

  • Phải chứng minh được nguồn gốc sản phẩm rõ rệt, từ khi tổ hình thành trên đà tổ, đến khi bắt đầu thu hoạch nhằm củng cố niềm tin của khách hàng vào nguồn sản phẩm.
  • Phải có quy trình khép kín từ thu hoạch, sản xuất và phân phối để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng thời giống như hàng rào bảo vệ ngăn chặn đường xâm nhập của các sản phẩm nhái, kém chất lượng, nhằm thanh lọc 1 thị trường yến sào cao cấp đạt chuẩn.

Nếu không có sự thay đổi quy hoạch theo công nghệ, có thể ngành này sẽ trở thành một ngành tự cung tự cấp mà không hề có con đường xuất khẩu tương sáng nào trong tương lai.

Để làm được tất cả điều này không khó.

Chúng ta có thể tạo ra 1 ngành yến sào cạnh tranh lành mạnh, cùng nâng cao chất lượng số lượng và giá trị sản phẩm. Chỉ cần sự đồng lòng của tất cả những người nuôi và sản xuất yến sào cùng tạo ra 1 cộng đồng hoạt động với quy trình khép kín và được số hóa giúp người tiêu dùng yên tâm và tự hào về sản phẩm Việt Nam chất lượng, đồng thời tạo tiền đề cho việc xuất khẩu tới các thị trường rộng lớn và tiềm năng hơn.

Giả sử có một giải pháp để giải quyết tất cả các vấn đề nêu trên thì bạn có muốn đồng hành cùng chúng tôi để tạo ra một thị trường yến sào chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu hay không?

👉 Xem tiếp : Công nghệ Pymid giải quyết mọi vấn đề của ngành yến sào

Download ứng dụng android Pymid
App Pymid - iPhone

Đăng ký tư vấn Pymid

     

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Youtube PymidYoutube
    Fanpage PymidFacebook
    zalo Yêu yến Yêu Việt NamZalo